YếU KéM CủA NGHIÊN CứU KHOA HọC GIáO DụC VIệT NAM: NGUYÊN NHÂN Và GIảI PHáP
TON DUC THANG University
YếU KéM CủA NGHIÊN CứU KHOA HọC GIáO DụC VIệT NAM: NGUYÊN NHÂN Và GIảI PHáP
Tác giả:
Trần Thanh Ái
Chủ đề:
khoa học giáo dục
;
khái quát hóa
;
Nghiên cứu khoa học
;
phương pháp nghiên cứu
Là 1 phần của:
Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ, 2014-10 (33)
Mô tả:
Từ mấy năm gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng, người ta thường nói nhiều đến khủng hoảng về giáo dục và tụt hậu về khoa học của nước ta. Tình trạng đó được thể hiện qua vị trí vô cùng khiêm tốn của các trường đại học Việt Nam trên các bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới và qua số lượng ít ỏi bài báo khoa học của Việt Nam được công bố trên các tạp chí quốc tế. Thế mà nước ta lại có số lượng giáo sư, tiến
sĩ
nhiều nhất Đông Nam á. Trong lĩnh vực khoa học giáo dục, tình trạng này càng đáng thất vọng hơn: trong 15 năm, từ 1996-2010, chỉ có 39 bài báo được công bố quốc tế, trong khi chúng ta đào tạo ra hàng loạt các
thạc
sĩ
và tiến
sĩ
giáo dục. Một lần nữa,
vấn
đề chất lượng của đội ngũ cán bộ khoa học của nước ta cần phải được đặt ra một cách nghiêm túc để tìm giải pháp căn cơ chữa trị tận gốc rễ những nguyên nhân gây nên khủng hoảng và tụt hậu. Trong bài viết này, tác giả báo cáo kết quả khảo sát sơ bộ trên 600 tên
luận
văn
thạc
sĩ
giáo dục được bảo vệ trong nước, để thử phát họa những nguyên nhân của sự yếu kém trong nghiên cứu khoa học giáo dục Việt Nam và đề ra một số giải pháp căn cơ. Đây là tiền đề cho các nghiên cứu chuyên sâu hơn mà tác giả sẽ tiến hành trong một tương lai gần.
Nơi xuất bản:
Can Tho University Publisher
Ngôn ngữ:
Vietnamese
Số nhận dạng:
ISSN: 1859-2333
EISSN: 2815-5599
Nguồn:
DOAJ Directory of Open Access Journals